Bạn đang ở đây
Home > Review > Review – Đánh giá game Gnosia

Review – Đánh giá game Gnosia

Lạc vào không gian, một con tàu phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng đáng sợ: Một số thành viên của nó không còn là con người và dự định chiếm lấy con tàu để cung cấp nó cho một thế giới khác chỉ được biết đến với cái tên Gnos. Để thành công, những sinh vật này – Gnosia – phải giết từng thành viên phi hành đoàn khác, từng người một và đánh lừa những người khác nghĩ rằng phi hành đoàn vô tội là kẻ thù. Bị mắc kẹt trong một vòng lặp thời gian đáng sợ mà chỉ bạn và một thành viên thủy thủ đoàn khác biết, bạn phải bảo vệ con tàu khỏi mối đe dọa của Gnosia – hoặc, như số phận có thể sai khiến, háo hức phá hủy mọi thứ cho lãnh chúa độc ác của bạn.

Nếu bạn đang nghĩ rằng khái niệm này nghe có vẻ giống như một game nhiều người chơi nào đó đã trở nên cực kỳ phổ biến trong năm ngoái, thì bạn không sai – những điểm tương đồng trong khái niệm giữa Gnosia và Among Us là không thể phủ nhận. Nhưng Gnosia, đã phát hành vài năm trước trên PS Vita và chỉ mới xuất hiện trên Switch bằng tiếng Anh gần đây, đã lấy khái niệm đó và đặt một sự thay đổi rất khác cho nó. Bằng cách sử dụng cách trình bày giống như tiểu thuyết trực quan, cơ chế giống game nhập vai, dàn nhân vật tuyệt vời và một câu chuyện nhiều lớp, Gnosia giới thiệu cho bạn một cách chơi rất khác trong trò chơi suy luận xã hội – một trò chơi, mặc dù có một số vấp ngã, nhưng vẫn thành công khá đáng ngưỡng mộ.

Không có phụ đề

Khi bạn bắt đầu Gnosia, bạn gặp Setsu, một thuyền viên tóc xanh lá cây khiêm tốn, người đã giới thiệu cho bạn về những gì đang xảy ra. Ngoài bản thân bạn, Setsu là người duy nhất trên tàu nhận thức được đầy đủ về những gì đang xảy ra: rằng tất cả mọi người trên tàu bị mắc kẹt trong một vòng lặp thời gian kinh hoàng nơi một hoặc nhiều thủy thủ đoàn – bao gồm cả bạn – đã bị nhiễm Gnosia. . Thật không may, không thể xác định nhiễm Gnosia bằng mắt thường, vì vậy mỗi ngày, phi hành đoàn bầu chọn ai đó để gửi đi ngủ lạnh cho đến khi tất cả Gnosia bị loại bỏ. Với mỗi vòng lặp, mọi thứ thay đổi đáng kể: thành viên phi hành đoàn trên tàu, số lượng Gnosia và vai trò của mọi người. Và đôi khi, những điều hoàn toàn bất ngờ xảy ra ngoài tầm kiểm soát của ngay cả con người hay Gnosia. Với Setsu là trợ lý của bạn – và đôi khi là kẻ thù bị nhiễm Gnosia – bạn phải tìm ra cách để thoát khỏi địa ngục vĩnh cửu này bằng cách lặp lại càng nhiều lần càng tốt để giải quyết bí ẩn.

Vòng lặp của Gnosia là một vòng lặp đơn giản. Mỗi ngày, một cuộc bỏ phiếu được thực hiện để đưa một thành viên của con tàu vào giấc ngủ lạnh. Trong năm vòng tranh luận, các thành viên phi hành đoàn – bao gồm cả chính bạn – sử dụng các chiến thuật tranh luận khác nhau để thu hút và làm giảm bớt những lời chỉ trích đến và từ các thành viên phi hành đoàn nhất định. Biết khi nào nên lên tiếng và khi nào nên để người khác nói là điều quan trọng; Nói quá nhiều có thể gây ra sự chú ý và nghi ngờ không mong muốn, cũng như có thể cố gắng quá sức để bảo vệ bản thân và những người khác. Sau năm vòng tranh luận trôi qua, một cuộc bỏ phiếu được thực hiện và một thành viên phi hành đoàn được đưa đến các giường đông lạnh cho phần còn lại của vòng lặp. Sau đó, bạn có thể tương tác với phi hành đoàn còn lại, hiểu được tình cảm của họ đối với bạn và đôi khi quan sát các cảnh sự kiện đặc biệt tiết lộ thêm về lịch sử và động lực của họ. Nhưng khi con tàu tiếp theo xảy ra, một người nào đó sẽ bị giết, và quá trình bắt đầu lại cho đến khi tất cả các Gnosia bị đóng băng hoặc cho đến khi số lượng con người đông hơn.

Có thể bạn thích:   Review- Đánh giá 30X Early Access

Thoạt đầu thật khó khăn. Đối với vài chục vòng đầu tiên, bạn sẽ bị giết và gửi vào tủ đông rất nhiều, đôi khi vào ngày đầu tiên. Nếu bạn tranh cãi quá nhiều, bạn sẽ không được phép im lặng. Đó là một trải nghiệm học tập khắc nghiệt, nhưng một trải nghiệm được đền đáp qua cả những bài học về lối chơi đã học và những khả năng có lợi đã đạt được. Sau mỗi vòng lặp, bất kể bạn thắng hay thua (bằng cách bị giết, chìm vào giấc ngủ lạnh hay đông hơn), bạn sẽ kiếm được EXP để tăng cấp cho các chỉ số khác nhau như quyến rũ, logic, sức hút, trực giác, tàng hình và hiệu suất. Sau một số vòng lặp tốt, bạn sẽ xây dựng được số liệu thống kê và kỹ năng cần thiết để khám phá vô số cách mới và thú vị để tranh cãi giữa các đồng nghiệp của mình.

Việc tăng các số liệu thống kê này sẽ giúp bạn phát triển theo nhiều cách khác nhau; Trực giác cao đôi khi có thể gây ra cảnh báo khi ai đó đang nói dối bạn, trong khi chỉ số quyến rũ mạnh mẽ có thể giúp bạn tránh khỏi tình trạng nghi ngờ bằng cách nói chung là niềm nở. Việc tăng các số liệu thống kê này cũng mở ra các kỹ năng mới để sử dụng trong các cuộc tranh luận, chẳng hạn như áp lực người khác bỏ phiếu (hoặc không bỏ phiếu) cho một người nhất định, quay lại nghi ngờ đối với người đang buộc tội bạn hoặc thậm chí biện hộ cho sự vô tội của bạn sau khi bạn đã bị bỏ phiếu –nhưng một số thành viên phi hành đoàn khác cũng có những kỹ năng này, biến hành động chỉ tay đơn giản thành một cuộc chiến căng thẳng về trí tuệ và lời nói để cố gắng giành lấy đồng nghiệp của bạn.

Chú ý đến đối thoại cho phép bạn nắm bắt được những mâu thuẫn và hành vi kỳ quặc – thật không may, bạn sẽ thấy rất nhiều đối thoại tranh luận giống nhau trong quá trình nhiều vòng lặp mà bạn sẽ muốn bỏ qua, nhưng việc nghiền ngẫm có thể khiến bạn bỏ lỡ một điểm quan trọng hoặc một cơ hội quan trọng để bắt đầu cuộc trò chuyện. Rất ít điều thỏa mãn hơn việc hoàn toàn dồn một bên có tội bằng cách chỉ ra những lời ngụy biện hợp lý của họ và khiến họ hoàn toàn không thể trả đũa – và rất ít điều đau đớn tê tái như chứng kiến ​​một kẻ gièm pha hoàn toàn phá hủy hàng phòng thủ mỏng manh của bạn và chứng kiến ​​từng đồng đội của bạn nằm vào bạn trong khi bạn không thể phản hồi. Và khi chiến lược Hail Mary của bạn trông thật thảm hại và dứt khoát chỉ ngón tay về phía anh chàng trầm lặng để làm mất đi sự nóng nảy của bản thân bằng một phép màu nào đó thực sự làm? Bạn sẽ muốn dành cho mình phần thưởng cao nhất.

Có thể bạn thích:   Review Star Wars: Republic Commando Remastered
Không có phụ đề

Mọi thứ trở nên phức tạp hơn khi trò chơi giới thiệu nhiều vai trò hơn cho các thành viên phi hành đoàn (và người chơi) thay vì chỉ đơn giản là “con người” và “Gnosia.” Các kỹ sư có thể chọn một nhân vật trong phi hành đoàn để phân tích các dấu hiệu nhiễm Gnosia mỗi đêm, trong khi các Bác sĩ có thể kiểm tra xem một nhân vật đã bị đóng băng có phải là Gnosia hay không. Tuy nhiên, Gnosia cũng có thể khai man những vai trò này để lan truyền sự nghi ngờ và thông tin sai lệch. Hai nhân vật có thể đã làm nhiệm vụ bảo vệ trong thời gian Gnosia xâm nhập, xóa họ khỏi bể nghi ngờ. Một Guardian Angel hoạt động bí mật và có thể bảo vệ một nhân vật khỏi sự tấn công của Gnosia mỗi đêm – ngoại trừ chính họ. Những Người theo dõi AC sùng bái là con người, nhưng hoạt động bí mật để mang lại lợi ích cho Gnosia và có thể nói dối về ý định thực sự của họ. Những con bọ cực kỳ hủy diệt, nếu không bị đóng băng hoặc sống sót sau vòng lặp, sẽ phá hủy cấu trúc của vũ trụ cho dù bên nào chiến thắng, dẫn đến chiến thắng cho không ai khác ngoài chính chúng.

Các vai trò mà bạn đảm nhận có thể có ảnh hưởng đáng kể đến lối chơi. Bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh diễn biến của trò chơi nếu bạn có một vai trò đặc biệt – nhưng bằng cách bộc lộ bản thân, bạn cũng đặt dấu hiệu lên trán, khiến mọi cuộc tranh luận và cuộc tranh luận qua đêm trở nên căng thẳng hơn nhiều. Nếu bạn đang đóng vai một người Gnosia đang giả mạo xưng là Bác sĩ hoặc Kỹ sư, bạn rõ ràng muốn loại bỏ con người thực sự có vai trò đó – nhưng giết họ ngay lập tức sẽ cho thấy bạn là kẻ lừa đảo, vì vậy bạn thách thức để tìm ra một cách để làm chúng trông giống như một người thợ săn. Nếu bạn là Người theo dõi AC, bạn đang tham gia một cuộc thử nghiệm thực sự: bạn phải đảm bảo chiến thắng của Gnosia trong khi cẩn thận tránh bị nhắm mục tiêu bởi cả Gnosia và con người – một chiến công không nhỏ, vì cả hai bên đều rất, rất đáng ngờ. của bạn – nhưng kéo nó ra khiến bạn cảm thấy mình giống như một con tắc kè hoa nhầy nhụa, cáu kỉnh nhất trong vũ trụ. Có rất nhiều yếu tố tác động vào mọi lúc, và ngay cả khi bạn đang đấu với AI của máy tính, bạn luôn cảm thấy như đang đối đầu với một nhóm những người rất sắc sảo, những người sẽ không ngần ngại xé xác bạn dù chỉ là một sai lầm nhỏ nhất, đó là một niềm vui.

Mặc dù bản thân vòng lặp trò chơi suy luận xã hội đã tuyệt vời, nhưng điều khiến Gnosia thực sự độc đáo là cách nó kết nối câu chuyện và sự phát triển nhân vật theo các chu kỳ lặp lại liên tục. Khi một số điều kiện nhất định được đáp ứng trong một vòng lặp, đôi khi bạn sẽ thấy một cảnh sự kiện tiết lộ nhiều hơn về một nhân vật cụ thể. Mọi người trên tàu đều lập dị theo cách riêng của họ, và trong suốt các vòng chơi, bạn sẽ ngày càng hiểu thêm về những điều kỳ quặc của những nhân vật này: tại sao Comet lại có hình xăm toàn thân, cư dân Goofball Shigemichi trông như thế nào một người ngoài hành tinh nhỏ bé màu xám theo khuôn mẫu, và tại sao Jonas đội mũ cao bồi dường như không hoàn toàn sống trong thực tế. Những sự kiện này không chỉ làm cho các nhân vật trở nên đáng yêu hơn – thật khó để ghét mớ hỗn độn ragtag này của những kẻ lập dị quyến rũ được ném vào nhau trong hoàn cảnh, ngay cả khi họ tồi tệ nhất – các sự kiện còn tiết lộ manh mối chính về bản chất của Gnosia và lý do tại sao mọi người bị bắt vào địa ngục luôn lặp lại này. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thông tin học được từ những sự kiện này để làm lợi thế cho mình trong các vòng lặp sau này; nếu bạn biết ai đó là kẻ nói dối tồi, việc đặt họ vào tình huống buộc phải nói dối có thể giúp bạn đảm bảo chiến thắng.

Có thể bạn thích:   It Takes Two Review
Không có phụ đề

Nhưng yếu tố này của Gnosia cũng là một trong những vấn đề lớn nhất của nó. Để kích hoạt các sự kiện chính của câu chuyện, các điều kiện – chẳng hạn như một hoặc nhiều thành viên phi hành đoàn cụ thể còn sống trong vài ngày – phải được đáp ứng và bạn sẽ tìm thấy người bạn cần gắn bó để bị giết sớm (hoặc, cách khác , một người mà bạn cần loại bỏ việc bị bỏ qua). Ngay cả việc tìm ra các điều kiện cụ thể để kích hoạt sự kiện cũng có thể hơi khó khăn – mặc dù “tìm kiếm sự kiện” tiện dụng cuối cùng sẽ mở khóa trong màn hình thiết lập sẽ giúp ích được phần nào, vẫn có những yếu tố ngẫu nhiên cần thiết để làm cho những điều quan trọng xảy ra không tính đến. Thử và sai tạo nên rất nhiều Gnosia, và mặc dù quá trình cuối cùng mang lại phần thưởng cho bạn, nhưng có thể hơi tẻ nhạt để đạt được điểm đó.

Nhưng ngay cả với những sai sót của nó, Gnosia vẫn là một trải nghiệm hấp dẫn và hấp dẫn. Vòng lặp trò chơi ngắn của nó tạo nên một bản trình bày độc đáo khác với các trò chơi phiêu lưu và tiểu thuyết hình ảnh khác, đồng thời thêm một sức hút khó cưỡng “chỉ một trò chơi nữa thôi!” chất lượng khiến bạn luôn háo hức tìm hiểu điều gì sẽ xảy ra trong lần quay tiếp theo. Các vai trò và tùy chọn khác nhau cũng khiến mỗi lần thử trở thành một trải nghiệm độc đáo và ngay cả khi trò chơi không hoàn toàn hợp tác trong việc cung cấp cho bạn những cảnh sự kiện bạn muốn xem, vẫn là một thời điểm thú vị để cố gắng giành chiến thắng trước con người hoặc Gnosia – hoặc có thể là cả hai. Nếu bạn đang tìm kiếm một vòng quay khác trên các trò chơi suy luận xã hội, Gnosia là một vòng lặp thời gian mà bạn sẽ háo hức tham gia.

Trả lời

Top