Đánh giá về sự hồi sinh của Ghosts ‘n Goblins

Ghost ‘n Goblins là một thương hiệu danh tiếng rất cao. Cho dù bạn đã chơi phiên bản Arcade hay NES của Ghosts ‘n Goblins, Ghouls’ n Ghosts on the Genesis hay Super Ghouls ‘n Ghosts trên SNES, làm việc trong những trò chơi này giống như đẩy một tảng đá lên núi hoặc nhổ răng. Hơn 35 năm sau, Ghosts ‘n Goblins Resurrection hồi sinh lại với những game platformer trông mới mẻ nhưng có lẽ không ngạc nhiên khi thể hiện cùng một lối chơi đẩy tảng đá, kéo răng. Sự phát triển hiện đại của nó thỉnh thoảng làm dịu đi cú đánh một chút, nhưng Resurrection vẫn được xác định bằng chiến thuật trừng phạt, tàn nhẫn mà các nhà thiết kế trò chơi đã phát triển từ lâu.

Ghost 'n Goblins

Ghosts ‘n Goblins Resurrection là một trò chơi mới, nhưng về mặt chức năng, nó kể lại câu chuyện. Cấu trúc cơ học cơ bản của bộ truyện cũng vẫn còn nguyên vẹn: Bạn chạy và nhảy từ trái sang phải, ném lao, dao, lọ thuốc rực lửa và các vũ khí khác trước sự tấn công dường như bất tận của thây ma, bộ xương cầm lưỡi hái và những con quỷ có cánh. Nổi tiếng, bạn bắt đầu cấp độ mặc áo giáp nhưng lại mất một phần áo giáp mỗi khi bạn ra đòn cho đến khi bạn chắc chắn phải nhảy xung quanh trong những chiếc quần đùi được trang trí bằng trái tim.

Resurrection bắt nguồn từ các phần lớn – chủ đề cấp độ, trình tự và trùm – từ các trò chơi trước, đáng chú ý nhất là Ghouls ‘n Ghosts. Một số ông chủ và chuỗi đặc biệt của loạt phim được mô phỏng lại theo phong cách nghệ thuật bút chì của Resurrection. Không phải mọi tham chiếu đến các trò chơi cũ đều được lấy theo nghĩa đen từ một trò chơi cũ hơn; một số, như những chiếc vòng màu xám hiện đang cao chót vót từ n Goblin của Ghosts, là những cách diễn giải lại tự do hơn. Ngay cả những kẻ thù và chuỗi mà bạn có thể truy ngược lại một điểm cụ thể trong trò chơi trước đó cũng không giống với người tiền nhiệm của chúng và nó không giống như chơi lại một phần của trò chơi khác, nhưng đó là một liều thuốc hoài niệm.

Có thể bạn thích:   It Takes Two Review
Ghosts 'n Goblins Resurrection trên Nintendo Switch
Ghosts ‘n Goblins Resurrection trên Nintendo Switch

Vì Resurrection rất giống với các trò chơi thời đại 8 bit và 16 bit mà nó thể hiện sự tôn kính, nên nó vẫn giữ lại tất cả các điều khiển và đặc điểm thiết kế đã tạo nên danh tiếng khó chịu ban đầu của series. Trong bối cảnh hiện đại, các khối xây dựng của loạt phim không chịu được thử thách của thời gian. Kết hợp các điều khiển chậm chạp và các kiểu tấn công của kẻ thù không thể đoán trước, đôi khi không thể biết trước, các điều khiển và thiết kế cấp độ cảm thấy như thể chúng được thiết kế để gây thất vọng hơn là thách thức.

Chuyển động chạy của bạn chậm – bạn không thể chạy nhanh hơn kẻ thù – vì vậy bước nhảy là chuyển động chính của bạn. Nhảy luôn mang lại cảm giác rủi ro trong GnG: Bạn không có quyền kiểm soát không khí và nó đi theo một vòng cung kỳ lạ không bao giờ chính xác là quãng đường bạn muốn đi. Trong khi đó, các cấp tận dụng phạm vi chuyển động hạn chế đó. Các nền tảng được đặt cách xa nhau để bạn có thể nhảy qua chúng hoặc hạ cánh ngay trên mép, phát bóng lên cho kẻ thù đánh bạn và khiến bạn rơi xuống hố. Những làn sóng thây ma và quái vật, vốn đã rất nhiều, có thể chụp được một số phát súng rẻ tiền vào bạn, xuất hiện bên dưới chân bạn mà không có chút cảnh báo nào và tấn công từ ngoài màn hình. Và một lần nữa, ngay cả khi có nhiều thông báo, bạn cũng không nhanh nhẹn. Bạn sẽ mất cảnh giác. Đó là một cơn bão hoàn hảo của cảm giác nền tảng khó chịu và thiết kế cấp độ tàn nhẫn. Sắp đặt thất bại, niềm vui mất đi và chỉ còn lại cơn thịnh nộ.

Có thể bạn thích:   Review - Đánh giá game Gnosia

Resurrection bổ sung một số tính năng mới giúp một số khía cạnh trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận hơn, mặc dù chúng chưa đi đủ xa. Có bốn cấp độ khó, bao gồm một chế độ gần như không thất bại. Nếu bạn chết liên tục, bạn cũng có thể tạm thời giảm độ khó trong suốt thời gian của một cấp độ hoặc bật một cài đặt được gọi là “máy đếm nhịp ma thuật”, làm chậm toàn bộ trò chơi. Tuy nhiên, đường cong cuối cùng là quá nông. Ngay cả trên Squire, độ khó thấp nhất trong số các độ khó tiêu chuẩn, bạn vẫn cần phải ghi nhớ các kiểu di chuyển của kẻ thù cho các chuỗi dài và tiếp đất các cú nhảy hoàn hảo đến từng điểm ảnh cuối cùng. Thêm vào đó, khó khăn cố hữu được tạo ra bởi các điều khiển chậm chạp không dễ dàng được thu nhỏ lại.

Ngoài ra còn có một hệ thống ma thuật mới, bổ sung các cuộc tấn công xóa màn hình như biến kẻ thù thành ếch và bắn các tia sét từ trên, dưới, trái và phải. Mặc dù hữu ích và dồi dào – nó chỉ bị giới hạn bởi thời gian hồi chiêu ngắn – hệ thống phép thuật không bao giờ mang lại cho bạn hơi thở cần thiết khi bạn bị choáng ngợp. Kẻ thù quá nhiều đến nỗi ngay cả một câu thần chú đúng thời gian cũng chỉ giúp bạn giảm nhẹ vài giây và chắc chắn sẽ không cho phép bạn tiến nhiều. Thêm vào đó, các phép thuật sai mục đích sẽ khiến bạn bị giết. Ma thuật cần phải được sạc, và vài giây không ném vũ khí của bạn giúp kẻ thù có quá đủ thời gian để đánh bạn.

Có thể bạn thích:   Review- Đánh giá 30X Early Access

Đôi khi, Resurrection tìm thấy sự cân bằng tốt giữa việc trung thành với di sản gây phẫn nộ của nó và thu hút bạn. Các trò chơi gốc của Ghosts ‘n Goblins nổi tiếng với kết thúc bằng mồi và chuyển đổi của chúng: Khi bạn đạt đến trùm cuối, bạn được yêu cầu chơi lại phần đầu và chơi lại trò chơi trước khi chiến đấu với chúng. Sự phục sinh làm dịu đi cú đánh đó; bạn cảm thấy hài lòng về một kết thúc trước khi quay trở lại màn hình chọn cấp độ và khi bạn chơi lại trò chơi, có nhiều cấp độ “bóng tối” khó hơn để làm cho chặng thứ hai của cuộc hành trình trở nên mới mẻ. Điều đó nói lên rằng, khó khăn đã gây choáng váng lần đầu tiên, rằng triển vọng về một phiên bản thậm chí còn khó hơn có thể chỉ đơn giản là khiến bạn dừng lại trên đường đi của mình.

Tất nhiên, mọi khoảnh khắc của Ghosts ‘n Goblins Resurrection đều cảm thấy như thể đó có thể là điểm đột phá của ai đó. Đó là di sản của bộ truyện: cảm giác mà nó vô địch. Nếu bạn có một nỗi nhớ mãnh liệt đối với những trò chơi này và bất cứ cảm xúc nào mà chúng khơi gợi trong bạn, thì đó là một sự tôn kính trung thành. Và ở một điểm nào đó, Capcom xứng đáng được ghi nhận vì đã tái tạo một trò chơi có thể sánh vai với Ghosts ‘n Goblin và Ghouls’ n Ghosts, như những người đồng cấp trong lối chơi kinh khủng. Tuy nhiên, như một trò giải trí, nó là một hiện vật của quá khứ xa xưa mà tôi rất vui khi nhớ lại, thay vì quay trở lại.

Post Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *