Review Star Wars: Republic Commando Remastered

Được phát hành lần đầu tiên vào năm 2005, Star Wars: Republic Commando đã đóng vai trò là lời giới thiệu ban đầu của nhiều người hâm mộ Star Wars trẻ tuổi về khái niệm rằng những người lính nhân bản của bộ ba phần tiền truyện là con người – tạo ra danh tính độc đáo cho những người lính dường như giống hệt nhau. Republic Commando có một di sản mạnh mẽ đối với những người hâm mộ Star Wars – mặc dù game bị xóa khỏi quy định chính thức, nó vẫn là một phần quan trọng của vũ trụ Star Wars, đặc biệt là khi nói đến các mục trò chơi điện tử.

Được xử lý bởi Aspyr Media, Star Wars: Republic Commando Remastered mang trò chơi Xbox và PC gốc 2005 lên PS4 và Switch với đồ họa HD nâng cao và điều khiển hiện đại, mặc dù không có nhiều người chơi. Nếu không, đó là cùng một trò chơi. Và mặc dù những sai sót trong lối chơi của nó chỉ đáng chú ý hơn vào bây giờ 16 năm sau, bản làm lại này vẫn quản lý để mang đến một câu chuyện hấp dẫn về bốn biệt kích chuyên tham gia vào nhiều nhiệm vụ chiến đấu khác nhau trong Chiến tranh Nhân bản.

Đội hình

Trong Republic Commando, bạn sẽ vào vai RC-1138 hay còn gọi là “Boss”, trung sĩ chỉ huy của một đơn vị biệt kích chuyên biệt được đào tạo để đảm nhận các nhiệm vụ đòi hỏi trình độ kỹ năng và khả năng nhận thức cao hơn so với những người lính nhân bản tiêu chuẩn. Đơn vị của bạn, Delta Squad, cũng bao gồm chuyên gia phá hủy đầy mỉa mai RC-1262 hay còn gọi là “Scorch”, hacker và nhà phân tích kỹ thuật RC-1140 hay còn gọi là “Fixer”, và tay súng bắn tỉa quái ác RC-1207 hay còn gọi là “Sev.” Trò chơi diễn ra ở một số địa điểm, bắt đầu với nhiệm vụ về Geonosis ở cuối Attack of the Clones và kết thúc về Kashyyyk ngay trước các sự kiện của Revenge of the Sith.

Các diễn viên khác nhau của Boss (Temuera Morrison), Scorch (Raphael Sbarge), Fixer (Andrew Chaikin) và Sev (Jonathan David Cook) thực hiện hầu hết công việc trong việc phân biệt từng thành viên trong đội với nhau. Hầu hết trò chơi cho thấy cả bốn người làm việc cùng nhau, mang lại nhiều cơ hội cho các cuộc trò chuyện giữa các đội. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ với các đồng đội AI của bạn – mối quan hệ anh em của Scorch và Sev với nhau vẫn còn thú vị nhiều năm sau đó, cũng như những lời khiển trách lặp đi lặp lại nhưng vô ích của Fixer đối với hai người họ hành động giống như người lớn hơn. Khi bạn chỉ huy, những người khác coi bạn như một nhân vật anh em lớn, và mối quan hệ gia đình này tạo ra xu hướng hành động bảo vệ đối với đồng đội của bạn.

Đó là một điều tốt, bởi vì mong muốn duy trì đội hình của bạn sẽ giúp thúc đẩy bạn đưa ra những quyết định đúng đắn. Có các yếu tố của một game bắn súng chiến thuật, Republic Commando cung cấp cho bạn các tùy chọn về cách dẫn dắt đội của bạn thông qua các găng tay chiến đấu – những lệnh này bao gồm từ các lệnh chung chung như “bảo vệ một vị trí” hoặc “tìm kiếm và tiêu diệt”, đến các lệnh cụ thể hơn như yêu cầu Sev sử dụng súng bắn tỉa của anh ta từ phía sau một mảnh bìa nào đó hoặc giao nhiệm vụ cho Scorch đặt nhiệm vụ phá hủy chướng ngại vật trước mặt bạn. Holographic phác thảo nơi một đồng đội có thể làm điều gì đó sẽ xuất hiện trên HUD của bạn, cho phép bạn biết bạn có những lựa chọn nào trong từng khu vực và dễ dàng chỉ định đồng đội đến nơi bạn muốn họ đi.

Ảo tưởng về mệnh lệnh

Ban đầu, không có nhiều cơ quan trong cách bạn có thể chỉ huy đội của mình, điều này, cùng với tính chất tuyến tính của trò chơi, có thể cảm thấy hạn chế một cách đáng thất vọng. Có rất ít sự lựa chọn về cách giải quyết vấn đề trên Geonosis – thường giải pháp chỉ được đưa ra cho bạn khi bạn đưa ra một kế hoạch thay vì đưa ra kế hoạch của riêng mình. Nhưng khả năng của bạn sẽ mở ra ở các cấp độ sau.

Ví dụ: phần yêu thích của tôi trong trò chơi là bạn vào một nhà chứa máy bay nơi bạn biết máy rút lính droid sẽ hạ cánh – trên thực tế, bạn có thể nhìn thấy chúng từ xa, cho bạn cơ hội để nhanh chóng lên kế hoạch trước khi chiến đấu bùng phát. Trong suốt nhà chứa máy bay, có những điểm mà đội của bạn có thể chiếm vị trí để bắn tỉa hoặc ném lựu đạn hoặc điều khiển tháp pháo, nhưng cũng có một tá hộp để bạn hoặc đồng đội có thể gắn bẫy nổ cảm ứng chuyển động. Vì vậy, thật là một dấu vết điên rồ khi tìm hiểu kỹ về cách bố trí nhà chứa máy bay, quyết định vị trí chỉ định đội của bạn để gây sát thương nhiều nhất và tìm ra vị trí đặt bẫy để bịt các lỗ hổng trong phòng thủ của bạn. Nó khuyến khích bạn thực hiện các cuộc gọi phán đoán tốt nhanh chóng vì mối đe dọa sắp xảy ra. Và không thể làm mọi thứ trước khi người phân phối đầu tiên đến, buộc bạn phải phản ứng với bất kỳ sai lầm nào của bạn. Đó là một khoảnh khắc căng thẳng nhưng vô cùng bổ ích, bởi vì đó là một trong những ví dụ mạnh nhất cho thấy kế hoạch của bạn có thể cứu vãn cả ngày như thế nào.

Republic Commando không cung cấp cho bạn thứ gì đó giống như vậy trước đó, cũng không làm bất cứ điều gì quá giống với phần còn lại của chiến dịch (có một vài khoảnh khắc nổi bật khác giống như nó, nhưng chúng không hoàn toàn yêu cầu cùng một mức độ năng lực chiến lược ), điều đó không may có nghĩa là trò chơi chiến thuật này không thực sự mang tính chiến thuật. Chắc chắn, bạn đang chỉ đạo đội và đưa ra quyết định, nhưng khi quyết định là bạn có muốn sử dụng một điểm bắn tỉa nhất định hay không (không có nhiều nhược điểm), thì quá trình đưa ra quyết định sẽ không có tác động.

Không có phụ đề

Và đó là nơi mà Republic Commando Remastered đấu tranh nhiều nhất. Vào năm 2005, ảo tưởng rằng bạn thường xuyên đưa ra những quyết định có tác động chỉ bị phá vỡ sau khi chơi trò chơi vài lần và nhận thấy rằng bạn phần lớn đã đưa ra những quyết định tương tự như lần đầu tiên bạn chạy qua trò chơi. Vào năm 2021, với 16 năm lặp lại thiết kế trò chơi để so sánh, điều đó rõ ràng hơn rất nhiều. Chẳng hạn như bạn có thể chỉ định cho những người lính biệt kích của mình bắn tỉa từ bất cứ đâu, bạn chỉ có thể yêu cầu họ bắn tỉa từ những vị trí đã xác định trước và thường không có nhiều hơn một hoặc hai điểm trên mỗi khu vực. Nếu bạn đi vào một khu vực và có một máy tính cần hack để tiến hành và một nơi để cung cấp chỗ ẩn nấp bằng hỏa lực bắn tỉa, thiết kế cấp độ sẽ tự động giúp bạn giải quyết vấn đề tức thời bằng cách ghép nối vào máy tính và đặt một tay súng bắn tỉa để hỗ trợ theo dõi. Chắc chắn bạn có thể chọn không đặt tay bắn tỉa ở nơi trò chơi đã chỉ định vị trí lý tưởng, nhưng điều đó không thực sự ảnh hưởng đến trận chiến ngoài việc kéo dài thêm một chút vì không ai tiêu diệt được các mục tiêu xa vì mọi người trong Đội hình đang chờ kẻ thù áp sát. Đó không phải là bạn đưa ra chiến lược với khả năng chiến thuật tốt nhất của mình, đó là thiết kế cấp độ cho bạn biết phải làm gì – và không có gì hài lòng khi làm theo kế hoạch của người khác trong một trò chơi toàn chiến thuật.

Và vì vậy, trong một vài khoảnh khắc trong suốt trò chơi (đặc biệt là khi bắt đầu), có thể cảm thấy như bạn chỉ đang thực hiện chuyển động của việc chỉ định đồng đội vào hai hoặc ba vị trí cần thiết cần lấp đầy. Đó là một vấn đề trở nên ít nổi bật hơn trong game khi bạn bắt đầu bị đưa vào không gian lớn hơn với bốn lệnh có thể trở lên và do đó cho bạn cơ hội để thực sự quyết định những gì bạn muốn làm, nhưng sự thiếu tự chủ của bạn với tư cách là người chỉ huy không bao giờ thực sự Đi đi.

Mặc dù các tùy chọn chỉ huy chiến thuật khá hạn chế, nhưng sự vắng mặt của chúng vẫn đáng chú ý và những khoảnh khắc hiếm hoi khi khả năng chiến thuật của bạn bị tước bỏ khỏi bạn vẫn vô cùng hiệu quả trong việc khơi dậy cảm giác dễ bị tổn thương. Sau khi bạn xây dựng mối quan hệ với các thành viên khác của Delta Squad, đôi khi bạn bị rơi vào tình huống phải chiến đấu solo. Khi không có đồng đội ríu rít bên tai bạn, thật là cô đơn vô cùng và cảm giác đó càng được củng cố thông qua game khi thiếu đồng đội hỗ trợ bạn trong trận chiến – bạn không thể chỉ định Sev bảo vệ bạn hoặc giao nhiệm vụ cho Fixer để từ từ hack máy tính trong khi bạn và Scorch ngăn chặn một mối đe dọa đang đến, bạn phải làm mọi thứ một mình. Nó chắc chắn không căng thẳng như chơi một game kinh dị sinh tồn, nhưng cảm giác cũng tương tự; nó thể hiện tính cấp thiết của tình huống mà bạn cần phải kết nối lại với đội của mình càng sớm càng tốt. Ngay cả khi khả năng chỉ đạo nhóm của bạn có phần hạn chế trong hầu hết thời gian, vai trò chỉ huy của bạn sẽ xây dựng một tình bạn thân thiết mạnh mẽ và điều đó sẽ đáng chú ý khi nó biến mất.

Những thay đổi trong Remaster

Việc thiếu nhiều người chơi là thay đổi đáng chú ý nhất của bản remaster, mặc dù phải thừa nhận rằng, nhiều người chơi chưa bao giờ là điểm mạnh của Republic Commando. Phần nhiều người chơi bao gồm hai biến thể của deathmatch và hai biến thể của việc bắt cờ trên tám bản đồ khác nhau được lấy cảm hứng từ các cấp độ từ chiến dịch – đó là nhiệm vụ bắn súng nhiều người chơi tiêu chuẩn giữa những năm 2000 của bạn (có nghĩa là nó không phải là Halo 2) và nó thiếu trò đùa dựa trên đội hình làm cho chiến dịch chơi một người trở nên thú vị như nó vốn có.

Tôi cũng không bỏ lỡ sơ đồ điều khiển cũ của trò chơi, điều này hơi khó chịu trên Xbox gốc. Trên Switch và PS4, trò chơi tận dụng các thanh cản của Joy-Con và DualShock 4, hai nút phụ mà bộ điều khiển Xbox ban đầu không có, để giúp chuyển đổi chế độ lựu đạn và kính che mặt dễ dàng hơn.

Không có phụ đề

Đối với bài đánh giá này, tôi đã chơi Republic Commando Remastered trên Switch. Chơi nó được gắn đế và với bộ điều khiển gamepad là sở thích của tôi vì việc nhìn thấy các mục tiêu ở xa trên màn hình lớn hơn sẽ dễ dàng hơn, nhưng game cũng hoạt động ở chế độ cầm tay với bộ điều khiển Joy-Con. Chưa thử nghiệm bản làm lại trên PS4 (hoặc PS5 thông qua khả năng tương thích ngược), tôi không thể nhận xét về phiên bản đó, nhưng đôi khi Switch đã gặp khó khăn – về cơ bản mỗi khi game được tải sang một khu vực mới, đăng ký lưu thủ công hoặc đã cố gắng quản lý nhiều kẻ thù và / hoặc các vụ nổ trên màn hình. Nó không bao giờ đặt tôi vào một tình huống khó khăn hơn, nhưng nó đáng chú ý và do đó một chút khó chịu. game của tôi cũng gặp sự cố hoàn toàn một lần, nhưng tính năng lưu tự động hào phóng có nghĩa là tôi chỉ mất một vài giây tiến bộ.

Trên Switch, việc nhắm mục tiêu có thể làm quen với một số người, nhưng Republic Commando khá lỏng lẻo về yêu cầu độ chính xác, vì vậy các bộ điều khiển Joy-Con có thể sắp xếp một cách hiệu quả – bạn không cần phải chính xác, bạn chỉ cần đảm bảo súng đang nhắm đúng hướng. Nó rất hào phóng trong những gì được coi là một cú đánh, vì vậy không bao giờ bực bội khi bạn không thể đạt được mức độ chính xác như chuột và bàn phím.

Cùng một game nhưng trải nghiệm mới

Cuối cùng, Republic Commando Remastered không làm bất cứ điều gì để thay đổi đáng kể trải nghiệm chơi game gốc. Và cuối cùng, những thiếu sót của nó chỉ trở nên rõ ràng hơn theo thời gian – game bắn súng chiến thuật đã phát triển để cung cấp trải nghiệm thỏa mãn hơn với sự lựa chọn và hệ quả – vì vậy bạn có thể sẽ không tìm thấy nhiều khả năng chơi lại ở đây.

Nhưng nó vẫn giải trí cho tất cả những thứ được xem xét. Nếu bạn yêu thích chiến dịch của nó hồi đó, bạn sẽ thấy rằng nó đã hoạt động tốt ở một số khía cạnh. Và nếu bạn chưa từng chơi Republic Commando trước đây, đồ họa được nâng cấp và sơ đồ điều khiển hiện đại hóa của bản remaster cho phép bạn thưởng thức một game đã 16 tuổi.

Thêm vào đó, Vode An, chủ đề chính của Republic Commando, vẫn là tác phẩm gốc hoành tráng nhất được tạo ra cho trò chơi điện tử Chiến tranh giữa các vì sao, và chỉ điều đó thôi cũng xứng đáng được trải nghiệm.

Có thể bạn thích:   Đánh giá về sự hồi sinh của Ghosts 'n Goblins

Post Author: admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *